Nghiệm thu đề cương nghiên cứu khoa học cấp trường của Giảng viên Khoa Lý luận chính trị

Go88 bạn cũ bấm vào để nhập



Nghiệm thu đề cương nghiên cứu khoa học cấp trường của Giảng viên Khoa Lý luận chính trị

07/11/2017

           Căn cứ theo Quyết định số 4197/QĐ-ĐHCNGTVT, ngày 13/10/2017 về thành lập các Hội đồng Khoa học công nghệ cấp Trường để xét duyệt đề cương đề tài NCKH của Giảng viên và Sinh viên năm học 2017-2018. 

           Ngày 2/11/2017, Hội đồng xét duyệt Khối Lý luận chính trị - Đào tạo gồm: TS. Nguyễn Văn Lâm (Trưởng phòng Đào tạo)-Chủ tịch Hội đồng, TS. Lương Công Lý (Trưởng Khoa LLCT) -Thư ký Hội đồng và các ủy viên Hội đồng đã tiến hành xem xét, đánh giá nội dung đề cương nghiên cứu thuộc 04 nhóm ngành gồm: Nhóm các môn Lý luận chính trị; Toán học; Giáo dục thể chất; An ninh quốc phòng. Trong đó, có các đề tài nghiên cứu về: Tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh với việc giáo dục phẩm chất đạo đức cho sinh viên; nghiên cứu về sự lệch chuẩn ý thức đạo đức của sinh viên; nghiên cứu về những thách thức đặt ra đối với người lao động Việt Nam trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; và những yêu cầu của nhà tuyển dụng đối với sinh viên Trường ĐH Công nghệ Giao thông vận tải, đặc biệt là đề tài về nâng cao bản lĩnh chính trị cho sinh viên là Đảng viên có ý nghĩa về mặt lý luận và thực tiễn sâu sắc. Điều đó, cho thấy việc lựa chọn tên đề tài và nội dung nghiên cứu của nhóm đề tài này phù hợp với yêu cầu của thực tiễn đặt ra trong nhà trường hiện nay. Bên cạnh đó, nhóm đề tài thuộc nhóm ngành đào tạo cơ bản đã nghiên cứu về: Khả năng tự nghiên cứu, tự đọc tài liệu của sinh viên; về chương trình đào tạo môn Toán cùng một số khía cạnh về tổ chức giảng dạy của các trường đại học uy tín trên thế giới; về nội dung và hình thức tổ chức hoạt động Thể dục thể thao ngoại khóa nhằm nâng cao thể lực cho sinh viên năm thứ hai, thứ ba và thứ tư cũng được đánh giá có chất lượng, phù hợp với công tác giảng dạy và nghiên cứu của giảng viên. Tuy nhiên, một số đề tài phải chuyển sang thành sáng kiến kinh nghiệm như các đề tài: Đánh giá tác động của hoạt động trước nghe đối với khả năng nghe hiểu của sinh viên năm thứ nhất; Đổi mới phương pháp giảng dạy và quản lý sinh viên tự học; Giải pháp nâng cao chất lượng thực hành ném lựu đạn trong giảng dạy Quốc phòng anh ninh; Một số giải pháp nâng cao hiệu quả môn học nhảy xa cho nữ sinh viên trường ĐH Công nghệ GTVT. Mặc dù, chuyển thành sáng kiến kinh nghiệm nhưng kết quả dự báo sẽ ngày một nâng cao hơn nữa công tác chuyên môn của giảng viên và kiến thức của sinh viên trong quá trình học tập và nghiên cứu tại trường. 

         Như vậy, qua Hội nghị đánh giá có thể kết luận nhóm các đề tài, sáng kiến kinh nghiệm đều đạt về mặt lôgíc và kết cấu của một đề tài NCKH cấp trường. Nội dung của đề tài đều phản ánh tính lý luận và tính thực tiễn; các giải pháp đưa ra đều hướng đến mục tiêu là nâng cao chất lượng sinh viên và góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường trong giai đoạn hiện nay. 

Một số hình ảnh:

 

Tin & ảnh Ly Kiều