Kỷ niệm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12/1944 - 22/12/2017

Go88 bạn cũ bấm vào để nhập



Kỷ niệm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12/1944 - 22/12/2017

23/12/2017

Quân đội nhân dân Việt Nam là lực lượng nòng cốt của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, là đội quân từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ, sẵn sàng chiến đấu hy sinh “vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân”.

Tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam là Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân (gồm 34 đội viên), được thành lập vào ngày 22/12/1944 tại khu rừng Nam Cao (còn gọi là Trần Hưng Đạo), thuộc huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng theo Chỉ thị[1] của Hồ Chí Minh. Mặc dù, Chỉ thị yêu cầu nhưng đồng thời cũng đưa ra nhận định: “Tuy lúc đầu quy mô của nó còn nhỏ, nhưng tiền đồ của nó rất vẻ vang. Nó là khởi điểm của giải phóng quân, nó có thể đi suốt từ Bắc vào Nam, khắp đất nước Việt Nam”[2]. Vì vậy, sau khi thành lập lực lượng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Hồ Chí Minh rất bận rộn nhưng thường xuyền và trực tiếp chỉ đạo, xây dựng, giáo dục, rèn luyện lực lượng quân đội. Người viết thư, thăm hỏi, động viên, khen ngợi kịp thời những thành tích mà lực lượng quân đội đạt được,…, Người chỉ rõ: “Quân đội ta là quân đội nhân dân, do dân đẻ ra, vì dân mà chiến đấu, yêu nước yêu dân, cho nên hy sinh gian khổ. Quân đội ta luôn giữ gìn và phát huy truyền thống anh dũng của quân đội giải phóng Việt Nam và đạo đức cách mạng gồm trong mười điều kỷ luật”[3]; do đó, “phải không ngừng nâng cao trình độ chính trị, kỹ thuật và văn hoá, ra sức công tác và lao động, tăng cường sản xuất, thực hành tiết kiệm, góp phần xây dựng Chủ nghĩa xã hội; Phải trau dồi đạo đức cách mạng, đoàn kết, khiêm tốn, hết lòng vì Đảng, vì nhân dân; Phải nâng cao chí khí chiến đấu, luôn luôn sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ hoà bình”[4]. Đồng thời, Hồ Chí Minh biểu dương: “Quân đội chúng ta anh hùng trong kháng chiến mà cũng anh hùng trong hoà bình”[5] và nêu rõ sở dĩ có những thắng lợi và những thành công đó là nhờ sự giáo dục và lãnh đạo của Đảng, nhờ sự giúp đỡ của nhân dân. Bởi vậy, “quân đội của ta tuy có những thành tích ấy nhưng không được tự mãn, không được tự kiêu. Trái lại, cần phải khiêm tốn, cần phải đoàn kết, cần phải ra sức thi đua học tập, học tập về chính trị, học tập văn hoá, học tập kỹ thuật. Phải cố gắng như vậy để ra sức bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa, bảo vệ hoà bình”6.

 Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân - 22/12/1944

Phát huy tinh thần quý báu của Hồ Chí Minh, Quân đội Nhân dân Việt Nam không ngừng lớn mạnh và quyết tâm xây dựng lực lượng tiến lên chính quy, tinh nhuệ, hiện đại bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam ngày càng giàu mạnh.

Trong không khí phấn khởi kỷ niệm 73 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944); 28 năm ngày thành lập Quốc phòng toàn dân (22/12/1989), ngày 22/12/2017 được sự chỉ đạo của Ban chỉ huy quân sự cấp Quận Thanh Xuân (Hà Nội), Ban chỉ huy quân sự Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải đã tiến hành kỷ niệm và gặp mặt những cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu trên các chiến trường và trao thưởng cho các đồng chí trong Đội lực lượng Dân quân tự vệ, Sỹ quan dự bị, Thanh niên xung phong đạt thành tích xuất sắc trong các đợt Hội thao do Ban chỉ huy quân sự cấp quận tổ chức. Đ/c Dương Xuân Kỷ - Phó Chỉ huy trưởng thay mặt Ban chỉ huy quân sự Trường điểm lại những hoạt động chính và kết quả của công tác Quân sự trong năm 2017, như: Tham gia lễ ra quân huấn luyện và dự thi môn hình học cụ HLDQTV vào tháng 3, đạt giải 2 trên 80 đơn vị trong Quận; Tham gia huấn luyện cán bộ chỉ huy, huấn luyện tự vệ, tham gia tập luyện và hội thao chính trị; tham gia đào tạo SQDB, huấn luyện SQDB, hạ SQ, với các hoạt động trên đều đạt thành tích cao. Trong đó, đồng chí Vũ Đình Năm, Nguyễn Thị Thu – Khoa Lý luận chính trị, thuộc đội dân quân Tự vệ đã tham gia Hội thao chính trị cấp quận đạt giải nhì đồng đội; giải ba đồng đội về Hội thao chính trị của Bộ Tư lệnh thủ đô Hà Nội tổ chức và cá nhân đ/c Năm đạt giải nhì Hội thao chính trị cấp quận,…

Những thành tích đạt được, chính là sự nỗ lực không ngừng của cá nhân các đồng chí tham gia Hội thao, huấn luyện. Tuy nhiên, để đạt được điều đó, Ban chỉ huy quân sự Trường ĐH Công nghệ GTVT đã luôn bám sát sự chỉ đạo của Ban chỉ huy quân sự cấp Quận và triển khai kịp thời những nội dung đúng và trúng với những vấn đề của thực tiễn hiện nay để nắm chắc tình hình, hướng dẫn đạt hiệu quả cao trong các đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn của lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam.

Một số hình ảnh 

 


[1] Bản Chỉ thị thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân là một tài liệu ngắn gọn, súc tích, có tính chất như một cương lĩnh quân sự vắn tắt, bao gồm những vấn đề chủ yếu trong đường lối quân sự của Đảng như: Vũ trang toàn dân, kháng chiến toàn dân, nguyên tắc và phương châm xây dựng các đội quân chủ lực và phát triển các lực lượng vũ trang địa phương, phương thức hoạt động kết hợp quân sự với chính trị, nguyên tắc tác chiến của lực lượng vũ trang nhân dân.

[2] Hồ Chí Minh, toàn tập, tập 3, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội, tr.540

[3] Hồ Chí Minh, sđd. Tập 6, tr.264

[4] Hồ Chí Minh, sđd, tập 12, tr.384

[5],6 Hồ Chí Minh, sđd, tập 12, tr.386,387

Tin & ảnh Ly Kiều