Go88 bạn cũ bấm vào để nhập

Hội nghị chuyên đề khoa học Quản lý nhà nước và quy hoạch không gian biển

Ngày 20/8, tại Trường Đại học Công nghệ GTVT đã diễn ra Hội nghị chuyên đề khoa học Quản lý nhà nước và quy hoạch không gian biển, do PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long - Hiệu trưởng Nhà trường chủ trì.

Đến dự chương trình, về phía Hội đồng lý luận Trung ương có Thượng tướng, PGS.TS. Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách, diễn giả chương trình. Về phía Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật có PGS.TS. Vũ Trọng Lâm- Giám đốc, Tổng biên tập; đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Phó Giám đốc, Phó Tổng Biên tập.

Về phía lãnh đạo Bộ Công an có Thiếu tướng, PGS.TS. Cao Anh Dũng, Giám đốc Học viện Quốc tế.

Về nhóm nghiên cứu tư duy hệ thống có TS. Phạm Thị Phương Nga – Nguyên giảng viên Học viện hành chính quốc gia.

Về phía Trường Đại học Công nghệ GTVT có PGS.TS. Vũ Ngọc Khiêm - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long - Hiệu trưởng; TS. Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Hiệu trưởng; TS. Nguyễn Văn Lâm – Phó Hiệu trưởng; TS. Trần Hà Thanh – Phó Hiệu trưởng cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị trong trường.

Tham dự chương trình còn có các vị đại biểu, lãnh đạo các đơn vị của Hội đồng lý luận Trung ương, Bộ Công an, Công an TP. Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật; Đảng ủy khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội, Giảng viên và sinh viên nhà trường.

Toàn cảnh Hội nghị chuyên đề khoa học

Các đại biểu, khách mời tham dự Hội nghị 

Hiện nay, thế kỷ 21 - được xem là “thế kỷ của đại dương”, là không gian sinh tồn của loài người. Đối với các quốc gia, đại dương, biển không chỉ là tài sản vô giá mà thiên nhiên ban tặng, là nguồn lực to lớn đối với nền kinh tế, xã hội mà còn là nơi có tầm quan trọng trong việc đảm bảo an ninh và chủ quyền quốc gia. Tuy nhiên, để khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên quý báu này, cần phải có sự quản lý nhà nước chặt chẽ, kết hợp với quy hoạch không gian biển hợp lý và bền vững. Cùng với đó, vấn đề phát triển tư duy hệ thống trong công tác quản lý nhà nước và quản lý không gian biển thời kỳ mới có vai trò quan trọng, có thể giúp các nhà quản lý nhìn nhận tổng thể những mối quan hệ giữa nhiều yếu tố như môi trường, kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng, đảm bảo đưa ra các quyết định và chính sách không chỉ đáp ứng nhu cầu hiện tại mà còn bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên biển cho các thế hệ tương lai.

Tại hội nghị, Thượng tướng, PGS.TS. Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng lý luận Trung ương đã chia sẻ 2 chuyên đề về “Khoa học tư duy hệ thống trong lãnh đạo và quản lý nhà nước” và “Quản lý nhà nước về không gian biển". Trong chuyên đề 1 về “Khoa học tư duy hệ thống trong Quản lý nhà nước”, Thượng tướng, PGS.TS. Nguyễn Văn Thành đã chia sẻ cái nhìn tổng quan về các quan điểm về khoa học lãnh đạo, khoa học quản trị-quản lý; tư duy chiến lược-lý thuyết cây vấn đề trong khoa học lãnh đạo quản trị, quản lý; đồng thời đưa ra những kỹ năng chủ yếu cho các nhà lãnh đạo, quản lý trong thế kỷ 21. Theo diễn giả, có 4 đặc tính của người lãnh đạo tạo ra sự chuyển biến: có ảnh hưởng, truyền cảm hứng động lực, quan tâm đến từng cá nhân, kích thích tư duy và 5 cấp độ lãnh đạo bao gồm: chức vị, sự chấp thuận, định hướng vào kết quả, phát triển con người, cá nhân.

Tại chuyên đề 2 về “Quản lý nhà nước về không gian biển”, nhà diễn giả đã cung cấp cho đại biểu, khách mời tham dự hội nghị những thông tin quan trọng về quản trị không gian biển trên thế giới và biển Đông; hệ sinh thái những cơ hội và thách thức; quy hoạch không gian biển mục tiêu quản lý hệ sinh thái trong điều kiện thay đổi. 

Thượng tướng, PGS.TS. Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng lý luận Trung ương chia sẻ chuyên đề tại Hội nghị

PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Hội nghị

Tại hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long - Hiệu trưởng Nhà trường gửi lời cảm ơn đến những chia sẻ hết sức ý nghĩa và sâu sắc của Thượng tướng, PGS.TS. Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng lý luận Trung ương về hai chuyên đề. Theo PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long, công tác quản lý nhà nước có vai trò đặc biệt quan trọng quyết định hiệu lực, hiệu quả và chất lượng của giáo dục đại học. Từ bộ phận quản lý đến lãnh đạo các Phòng, Ban, Khoa, Trung tâm, Viện, Bộ môn, đội ngũ cán bộ giảng viên... đều thực hiện công tác quản lý như: quản lý hành chính, quản lý khoa học, chương trình đào tạo, quản lý nhân sự, quản lý tài chính, quản lý sinh viên... Khi chúng ta làm tốt công tác của nhà chức trách quản lý từ xác định mục tiêu, xây dựng chiến lược phát triển đến cụ thể hóa các chính sách đó thì mọi việc sẽ thành công. Đồng thời, hiện nay Nhà trường đang tập trung đào tạo về mặt kỹ thuật nhưng chưa quan tâm nhiều đến vấn đề quy hoạch, hội nghị chính là cơ hội tốt để mọi người tham khảo, tiếp thu, học hỏi, vận dụng những kinh nghiệm vào thực tiễn trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học... từ đó nâng cao chất lượng và khẳng định uy tín của Nhà trường.

Đại diện lãnh đạo Nhà trường nhận quà tặng của Thượng tướng, PGS.TS. Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng lý luận Trung ương 

Tập thể lãnh đạo Nhà trường chụp hình lưu niệm cùng đại biểu, khách mời tham dự Hội nghị

Trường Đại học Công nghệ GTVT